Green Points – tri ân vì hành tinh xanh (UNDP)

Green Points – tri ân vì hành tinh xanh (UNDP)

Tháng Sáu 14, 2022 Thông tin báo chí

Thách thức về ô nhiễm rác thải nhựa

Hiện nay chưa có một nền tảng số với một hệ sinh thái chung và khép kín cho phép các tổ chức, đội nhóm trong lĩnh vực  môi trường phối hợp với nhau và tự quản lý các hoạt động của mình. Mặc dù đã và đang có những nỗ lực mạnh mẽ để giảm thiểu rác thải nhựa và làm sạch môi trường, hầu hết đều là các hoạt động rời rạc, hướng tới việc giải quyết trong ngắn hạn, thiếu tính liên kết và không có tính tiếp nối.

Giải pháp

GreenPoints là ứng dụng di động sử dụng nguyên lý thiết kế trò chơi để giúp việc sống xanh trở nên dễ dàng và thú vị hơn. GreenPoints khuyến khích cộng đồng thực hiện hành động xanh theo nhiều chủ đề khác nhau (phân loại rác, các hoạt động dọn dẹp, ủ phân hữu cơ,…) để nhận điểm thưởng GP và đổi lấy những món quà xanh cho bản thân, gia đình, bạn bè hoặc đóng góp lại cho cộng đồng.

Tính mới và sáng tạo

Chúng tôi hướng đến việc trở thành một nền tảng kết nối và cộng hưởng nỗ lực vì môi trường của tất cả các bên liên quan. GreenPoints ứng dụng cơ chế thiết kế game hoá (gamification) và hệ thống đơn vị tiền tệ xanh (GP) để kích hoạt và ghi nhận các nỗ lực và hoạt động sống xanh của người dùng, hướng tới việc khuyến khích họ trở thành những Tỷ phú xanh.

GreenPoints cung cấp các công cụ và nền tảng số giúp người dùng có thể tự thiết kế các chiến dịch xanh, trao đổi điểm GP để lấy quà tặng, ủng hộ các dự án cộng đồng,…Bằng cách đó, chúng tôi tác động đến cả động lực tự thân lẫn động cơ bên ngoài, lợi ích của bản thân và xã hội, với mong muốn tạo ra một cú huých để mỗi người sống xanh hơn 1% mỗi ngày.

Mô hình tạo tác động

  • Môi trường lành mạnh: Thông qua nền tảng ứng dụng được thiết kế theo nguyên lý trò chơi và sự kết nối đối tác để thúc đẩy các hành động sống xanh dưới nhiều chủ đề đa dạng: phân loại rác, dọn dẹp các bãi rác, giáo dục kiến thức môi trường, tái sử dụng, tái chế,…;
  • Một xã hội tốt đẹp hơn: Người dùng có cảm giác gắn bó và cảm nhận được tính cộng đồng cao thông qua tính năng hành động xanh theo nhóm hoặc gia đình;
  • Phối hợp tốt hơn: Thông qua ứng dụng GreenPoints với bảng thống kê và bảng xếp hạng, các bên liên quan có động lực để hành động minh bạch hơn nhằm xây dựng và quảng bá hình tượng hành động vì môi trường của họ trong hệ sinh thái;

An ninh kinh tế tốt hơn: GP như một đồng tiền xanh khuyến khích người dân thực hiện các hành động xanh tại địa phương để nhận phần thưởng: tạo ra các sản phẩm có thể nạp lại, trồng rau và chế biến thực phẩm, làm phân hữu cơ; đóng góp điểm GP để dự án nhận được tài trợ.

Chúng tôi hướng tới việc đạt được các mục tiêu phát triển bền vững của Liên Hợp Quốc như sau:

Mô hình kinh doanh

Là một doanh nghiệp tạo tác động, GreenPoints hướng tới mục tiêu trở thành đối tác chiến lược của chính phủ, các cơ quan phát triển, các doanh nghiệp và cộng đồng để cùng nhau giải quyết các vấn đề môi trường.

Khách hàng tiềm năng của chúng tôi là người dùng cá nhân có sử dụng điện thoại thông minh. Bên cạnh đó, chúng tôi cũng tìm kiếm các đối tác là các công ty có sản phẩm phù hợp để hỗ trợ nhau quảng cáo và bán hàng, các nhà tài trợ như UNDP, USAID; các tổ chức cộng đồng tại địa phương, công ty môi trường; hoặc những người thúc đẩy/hoạch định chính sách (các cơ quan chính phủ, các bộ, VASI,…). Mô hình này sẽ thúc đẩy sự hình thành quan hệ đối tác công tư để giải quyết các vấn đề môi trường.

Thị trường

Chúng tôi nhắm tới thị trường đại chúng, với tỷ lệ người Việt Nam sở hữu điện thoại thông minh là 40%. Một số phân khúc người dùng cụ thể được chúng tôi phân chia như sau:

  • Các tổ chức phi lợi nhuận (NPO): Tạo chiến dịch trên ứng dụng để thu hút người dùng tham gia;
  • Chính quyền địa phương: Giám sát các điểm có rác và tổ chức các chương trình thu gom rác với cộng đồng và tài trợ của doanh nghiệp;
  • Doanh nghiệp: Giúp nhân viên sống xanh hơn và gắn bó hơn;
  • Trường học và cộng đồng: Xây dựng các hoạt động ngoại khóa dễ dàng và thú vị;
  • Tại Hạ Long: Người dân địa phương, ngư dân, khách du lịch.

Kết quả ban đầu và đo lường

  • 30/12/2019: Ra mắt tại TP. Hồ Chí Minh, hoạt động với chủ đề tặng rác và đồ cũ để nhận điểm GP, ​​sau đó đổi lấy quà, thu hút 100 người dùng đầu tiên qua ứng dụng;
  • Tháng 7/2020: Tổ chức thêm các sự kiện tại TP. Hồ Chí Minh, Bến Tre, Hà Nội, Thanh Hóa, thu hút trên 1000 người dùng và sự quan tâm của truyền thông (truyền hình khu vực và báo chí);
  • 10/2020: Hoàn thiện các tính năng mới trên ứng dụng bao gồm: tính năng bản đồ xanh, nơi quảng bá các trạm xanh, cho phép người dùng báo cáo điểm xám (bãi rác) qua ứng dụng, quản lý các chiến dịch dọn dẹp, xem các sự kiện xanh tại địa phương hàng tháng; và tính năng đóng góp xanh, cho phép người dùng đóng góp điểm GP cho các dự án xã hội để từ đó nhà tài trợ cá nhân hoặc doanh nghiệp đối ứng tiền tài trợ;
  • 16/9/2020 Giành hai giải nhất (một giải nhất cho khu vực Đà Nẵng do WWF Việt Nam trao và một giải nhất do Liên Minh tái chế bao bì lựa chọn và trao tặng) – Cuộc thi Sáng kiến giảm rác thải nhựa được tổ chức bởi WWF Việt Nam;
  • 12/2020: Tổ chức các chiến dịch để thử nghiệm các tính năng mới; thu hút một nhà tài trợ doanh nghiệp và hai nhà tài trợ cá nhân đối ứng tiền tài trợ cho các dự án xuất hiện trên mục đóng góp xanh của ứng dụng.

Tầm nhìn

Tới năm 2040, tất cả công dân Việt Nam sẽ trở thành tỷ phú xanh. GreenPoints giúp phát triển cộng đồng xanh và bền vững tại Hạ Long thông qua cơ chế trò chơi để tăng mức độ tương tác của người dùng. Người dùng cảm nhận được tinh thần cộng đồng, có cảm giác được thuộc về một cộng đồng sống xanh và hiểu rằng “muốn đi xa thì phải đi cùng nhau” trong hành trình dài chống rác thải nhựa và biến đổi khí hậu.

Doanh thu dự kiến qua các năm: 250.000 USD (năm đầu tiên), 500.000 USD (năm thứ 2), 1.000.000 USD (năm thứ 3).

Kêu gọi đầu tư

Các nguồn tiền:

  • Trong năm 2020, chúng tôi đã có vốn khởi động là 50.000 USD, được sử dụng để phát triển ứng dụng và thử nghiệm sản phẩm;
  • Trong năm 2021, chúng tôi cần huy động 250.000 USD, ưu tiên dưới các hình thức tài trợ, quỹ trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp (CSR), hợp đồng dịch vụ và quan hệ đối tác công và tư;
  • Trong năm 2022 và 2023: chúng tôi sẽ huy động dòng tiền từ các nhà đầu tư là 500.000 USD để nhân rộng tác động.

Nguồn: GreenPoints – EPPIC (undp.org.vn)

About the author

greenconnect:

viVI